BERLIN KHÔNG KHẨU TRANG

Vũ Phương Thảo - 05/2019

Chạy  xe  máy đi làm qua con đường bụi mờ của Hà Nội, sao tôi bỗng thấy nhớ những ga tàu ở Berlin đến thế. Lý dó gì đã khiến Berlin có một môi trường sống xanh sạch đến thế?

Tôi trở về từ Berlin vào những ngày Hà Nội đang giao mùa, độ ẩm trong không khí đạt đến 100%, và mưa phùn thì vẫn dai dẳng không ngớt qua từng ngày. Chạy xe máy đi làm qua đoạn đường quen thuộc với công trường ngổn ngang, tiếng còi xe ầm ĩ thúc giục khiến người trên đường càng sốt ruột hơn giữa những hàng dài ô tô xe máy chen lấn nhích từng centimet, sao tôi bỗng thấy nhớ những ga tàu ở Berlin đến thế.

Berlin được xếp hạng là 1 trong 10 thành phố có hệ thống giao thông công cộng tốt nhất thế giới. Tin tưởng vào kết quả bình chọn của trang web List25 đó, trong chuyến công tác tại Berlin, đoàn chúng tôi lựa chọn phương thức di chuyển tại đây là phương tiện công cộng. Chúng tôi mua loại vé 7 ngày để di chuyển bằng tất cả các phương tiện như hệ thống tàu U Bahn, S Bahn, xe buýt và tàu điện. Kết hợp với tiện ích hướng dẫn đường đi bằng phương tiện công cộng tuyệt vời của Google Maps, chúng tôi có thể dễ dàng di chuyển đến bất cứ điểm nào trong thành phố. Tuy chủ yếu chỉ sử dụng U Bahn và S Bahn nhưng cũng đủ để tôi nhận ra hệ thống giao thông của Berlin vô cùng thuận tiện và dễ dàng tiếp cận. Không như những gì tôi tưởng tượng về phương tiện công cộng, U Bahn và S Bahn tại Berlin không đến mức chật cứng người dù cho vào giờ cao điểm, lại vô cùng rộng rãi và sạch sẽ. Có một điều tôi vô cùng ấn tượng đó chính là xã hội Đức rất đề cao tính tự giác của người dân, thể hiện qua việc mua vé tàu. Không cần qua khâu soát vé mà hành khách có thể tự do lên tàu, tuy nhiên nếu bị bất chợt kiểm tra mà không có vé thì hành khách đó sẽ bị phạt 40 euro, gấp 20 lần trị giá vé tàu của một lượt đi.

Trong lúc tác nghiệp tại Hội chợ Du lịch quốc tế ITB Berlin, tôi có phỏng vấn một khách tham quan người Đức rằng ấn tượng của anh ta là gì khi anh ta đến du lịch tại Việt Nam, và câu trả lời của anh ta là anh ta không thấy được sự thân thiện và nụ cười của người dân Việt Nam bởi đi đến đâu anh ta cũng chỉ nhìn thấy những con người với chiếc khẩu trang kín mít trên mặt. Có thể dễ dàng hiểu được tại sao du khách người Đức kia lại cảm thấy ấn tượng với hình ảnh người người đều ra đường với một chiếc khẩu trang như ở Hà Nội. Ở Berlin, tôi không thể bắt gặp một hình ảnh nào như vậy, bởi Berlin được mệnh danh là thành phố xanh, nơi có hơn 2500 vườn hoa và công viên tạo nên môi trường trong lành cho một thủ đô náo nhiệt. Không vì lẽ tự nhiên mà người dân nơi đây được hưởng một môi trường sống đảm bảo chất lượng như vậy, tất cả đến từ chính ý thức bảo vệ môi trường của cả xã hội Đức. Các siêu thị khuyến khích người mua hàng có ý thức về tái chế và tiết kiệm tài nguyên bằng cách không tặng túi đựng đồ free, hoặc là bạn sẽ phải mang túi ở nhà đi hoặc là sẽ phải trả thêm tiền mua túi tại siêu thị và tất cả đều được làm bằng chất liệu thân thiện với môi trường. Hay hơn nữa, sau khi bạn sử dụng đồ uống, nếu bạn mang lại những vỏ lon kim loại tới siêu thị, 4 vỏ lon sẽ đổi lại được 1 Euro. Với những việc làm nhỏ như vậy, phần nào đó đã khuyến khích người dân có ý thức hơn với việc tránh lãng phí tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Ý thức bảo vệ môi trường của xã hội Đức còn thể hiện qua việc sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại trong thành phố. Trên mỗi vỉa hè ở Berlin đều có làn đường dành riêng cho xe đạp. Hệ thống công cộng thuận tiện cũng là một ưu điểm để khuyến khích người dân sử dụng xe đạp nhiều hơn. Trong thời gian ở đây, tôi thường xuyên bắt gặp nhiều người mang theo xe đạp lên tàu. Như vậy, thay vì lái xe ô tô và đỗ xe ở điểm cần đến, người dân có thể di chuyển bằng phương tiện công cộng và mang theo xe đạp, xuống một điểm gần nhất và tiếp tục đạp xe đến điểm cần đến, vừa thân thiện với môi trường vừa có thể tiết kiệm được thời gian hơn đi bộ.

Đường dành riêng cho xe đạp tại Berlin

Điều đáng tiếc nhất trong chuyến đi ngắn ngủi của tôi tại Berlin là tôi chưa có cơ hội đến thăm công viên Tiergarten – công viên rộng và cổ kính nhất Berlin, để cảm nhận nhiều hơn về sự “xanh” của thủ đô nước Đức. Tuy vậy, Berlin đã kịp để lại trong tôi những tình cảm vô cùng lớn. Tôi thấy một Berlin ngăn nắp khi nhìn qua những ô cửa kính trên tàu, tôi thấy một Berlin thanh bình khi nhìn từ trên mái của nhà thờ Berliner Dom, và tôi cảm nhận được một Berlin vẫn đẹp kiêu hãnh dù là trong buổi chiều hoàng hôn của một ngày bầu trời xám xịt. Không phải cứ đông đúc là sẽ ồn ào và không phải cứ hiện đại là không còn cổ kính. Berlin đã để lại trong tôi những ấn tượng đẹp đẽ như thế. Khi tôi mua một chiếc áo lưu niệm có dòng chữ I love Berlin trong lúc lưu luyến vào ngày rời đi, tôi biết rằng mình mong được trở lại thành phố này vô cùng.

Travel tips: Vé phương tiện công cộng tại Berlin có nhiều loại như vé lẻ theo chuyến, vé ngày, vé 7 ngày. Có thể dễ dàng mua vé tại các quầy vé hoặc máy bán vé tự động ngay tại các nhà ga. Vé 7 ngày trị giá khoảng 30euro có thể đi được tất cả các phương tiện công cộng trong thành phố, sẽ được giảm giá nếu mua theo nhóm. Một điều lưu ý đó là sau khi mua vé, bắt buộc phải dập ngày ngay sau đó, nếu không dập ngày thì vé sẽ vô tác dụng và sẽ bị phạt như thường nếu bị kiểm tra.

LASTEST STORIES