VARANASI – “NƠI DÒNG SÔNG CHẢY VỀ THIÊN ĐƯỜNG”

Phan Trần Lan Dung - 06/2019

Nếu bạn cần sự thanh thản, cần đến một không gian khác để tìm lại những cảm xúc của bản thân, hãy đến với Ấn Độ, hãy đến với Varanasi , nhắm mắt lại và cảm nhận thế giới xung quanh mình…

“Nơi nước không bốc hơi”

 

Nhắc đến Ấn Độ, người ta không thể không nhắc đến sông Hằng, đến nền văn minh tồn tại từ cổ xưa vẫn còn lưu truyền hầu như nguyên vẹn đến tận ngày nay; lại càng không thể không nói đến Varanasi, chốn thánh địa của rất nhiều tôn giáo: đạo Hindu với dòng sông Hằng huyền bí, và đạo Phật với Sarnath, một trong “tứ động thánh tích” của Phật giáo…

 

Những ngày giữa tháng 7, khi Ấn Độ bắt đầu bước vào mùa mưa, đúng vào tháng lễ hội của thần Shiva, những nhà báo Việt Nam bắt đầu chuyến hành hương của mình về vùng đất linh thiêng Varanasi.

 

Đây là tháng duy nhất trong năm bạn có thể nhìn thấy những đoàn thanh niên mặc trang phục màu cam, gánh trên vai mình hai bình nước nhỏ với một chiếc quang gánh được trang trí bằng kim tuyến sặc sỡ.

 

Họ là những người theo đạo Hindu, đang thực hiện nghi lễ hàng năm đem nước thiêng từ sông Hằng về đền thờ của địa phương mình để thờ cúng. Họ nói với chúng tôi rằng, điều đặc biệt nhất là nước sông Hằng không hề bốc hơi như những loại nước khác, do đó họ có thể đem nước về để thờ phụng quanh năm. Họ phải đi hàng trăm ki lô mét bằng chân trần, trên những đoạn đường đầy sỏi đá, bụi bẩn, phải ăn chay trong suốt hành trình và không được phép đặt gánh nước xuống đất.

 

Những quy định khắt khe như vậy đã được thực hiện từ nhiều đời, như một quy luật bất định đối với mỗi một đứa trẻ sinh ra theo đạo Hindu. Người ta chấp nhận nó, và vui vẻ thực hiện sứ mệnh của mình với lòng thành kính vô hạn, như một sự thử thách cần phải vượt qua trong cuộc đời để chứng minh cho sự trưởng thành cả về tâm hồn và thể lực của chính bản thân mình.

“Sông chảy về thiên đường”

Nhắc đến Varanasi, người ta không thể không nhắc đến sông Hằng và những Ghat dọc hai bên bờ sông Hằng, nơi người dân địa phương sinh hoạt và cũng hỏa táng người đã khuất. Ghat theo tiếng Hindi có nghĩa là những bậc thang cấp. Dọc một đoạn sông dài khoảng 5 dặm có tất cả 84 Ghat lớn nhỏ, nhưng trong đó chỉ có một vài Ghat quan trọng nhất và tập trung nhiều tín đồ nhất.

 

Thần thoại của người Hindu kể rằng sông Hằng chảy từ thiên đàng xuống thẳng hạ giới, vì vậy ngôi nhà thực sự của sông Hằng theo Ấn Độ giáo là tại thiên đàng, mà đỉnh Himalaya chính là nơi bắt nguồn ở hạ giới.

 

Trên đất nước Ấn Độ, sông Hằng chảy từ Bắc xuống Nam, riêng tại Varanasi, sông Hằng chảy từ phía Nam ra phía Bắc, về nơi đầu nguồn Himalaya. Vì vậy, rất nhiều người Hindu tin rằng trên mảnh đất Varanasi này, sông Hằng chảy hướng lên thiên đàng. Điều này giải thích lý do người theo đạo Hindu lại gột rửa thân thể mình nơi đây và nghĩ rằng sông Hằng sẽ giải phóng họ khỏi tất cả mọi tội lỗi của trần thế.

 

Dòng nước huyền thoại lững lờ trôi dưới thuyền của đoàn chúng tôi, đều đặn theo tiếng mái chèo của hai người lái thuyền, như đang kể cho chúng tôi nghe những truyền thuyết từ hàng nghìn năm trước của thành phố. Ngồi trên thuyền, nghe tiếng đàn của người nghệ sỹ địa phương, trầm mình trong vẻ đẹp của thế giới huyền thoại, dường như không khí ấy làm tâm hồn con người ta lắng lại, hướng vào nội tâm và suy nghĩ nhiều hơn về bản ngã của mình.

Ông Sumit Mathur, đại diện của Top Tour Travel – đơn vị lữ hành lớn nhất tại Ấn Độ giới thiệu: “Người dân của thành phố Varanasi có một niềm tin kiên định đối với nền văn hóa lâu đời của mình, một trong những nền văn hóa cổ xưa nhất của thế giới. Ngày nào cũng vậy, những người theo đạo Hindu ở hai bên bờ sông thức dậy rất sớm, ra các ghat dọc sông Hằng để tắm rửa, họ cầu nguyện, tập yoga chào đón ngày mới, và họ hài lòng với nếp sinh hoạt đó. Họ coi thờ cúng và cầu nguyện là nhu cầu thiết yếu của mình.

 

Có những cư dân của thành phố là người rất uyên bác, đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu trong các lĩnh vực như khoa học, toán, học và nhiều môn khoa học khác, nhưng họ cũng thực hiện những nghi lễ truyền thống.”

Đã có đường bay thẳng Việt Nam – Ấn Độ

 

Từ Việt Nam, để đến được nơi này, du khách có thể đến bằng đường sông, theo sông Hằng, đường bộ hoặc đường hàng không với các chuyến bay của các hãng hàng không lớn tại Ấn Độ.

 

Theo thông tin từ hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), trong một thỏa thuận gần đây, Vietnam Airlines đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác với Jet Airways, một trong những hãng hàng không lớn nhất của Ấn Độ nhằm mục tiêu mở đường bay thẳng giữa hai nước. Như vậy, hành trình của bạn khi đến Ấn Độ sẽ thuận lợi hơn rất nhiều vì bạn hoàn toàn có thể mua vé liên thông giữa hai hãng và làm thủ tục cho chuyến bay ngay từ Việt Nam.

 

Hơn thế nữa, với thế mạnh là 52 điểm đến phủ khắp Ấn Độ và kết nối tới 24 điểm bay quốc tế, Jet Airways giúp cho hành trình khám phá các điểm đến ở Ấn Độ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho cơ hội giao thương giữa Việt Nam và Ấn Độ, và chuẩn bị vào mùa hành hương từ Việt Nam đi Ấn Độ, Jet Airways – Hãng hàng không lớn nhất của Ấn Độ triển khai chính sách giá vé khứ hồi khuyến mãi đặc biệt cho khách hàng từ Việt Nam đi Ấn Độ với giá từ 228 USD (4,788,000 đồng) (chưa bao gồm thuế và phí khác). Hiện giá khuyến mãi trên được áp dụng cho các vé được đặt & xuất trước ngày 31/08/2012.

 

 

 

BÀI MỚI