OMAN – VƯƠNG QUỐC HUYỀN BÍ VÀ DIỆU KỲ

Lê Trần Quỳnh - 06/2019

“Với những lữ khách chỉ có chút thời gian ngắn ngủi tại thủ đô Muscat thì người dân Vương quốc Oman cũng sẽ không làm ai thất vọng…”

Bập bùng, du dương, ngọn lửa nhỏ ẩn hiện trên sa mạc cùng điệu nhạc huyền ảo ở xứ sở của những điều kỳ thú như cuốn tôi bước chân vào thế giới của sự mê hoặc, hay cách khác như nhân loại vẫn hay nói, xứ sở của những điều diệu kỳ. Đất nước Oman được ví như vẻ đẹp của một người phụ nữ hồi giáo với khăn và mạng che mặt giữa chốn đông người mà tôi vẫn được nghe đâu đó qua sách báo, tiểu thuyết.

Oman là ở đâu? Câu hỏi lặp đi lặp lại từ nhiều người bạn mỗi khi nghe đến chuyến công tác của chúng tôi đến một đất nước còn chưa nhiều người Việt Nam biết tới. Sau hơn 13 giờ bay và quá cảnh ở Doha, chúng tôi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Seeb ở thủ đô Muscat lúc nửa đêm. Đêm khuya, ánh đèn đường vẫn sáng đều trên khắp các con phố ở thủ đô Muscat, không có không khí se se lạnh như Hà Nội, Oman chào đón chúng tôi bằng sự tĩnh lặng đan xen những cảm giác kỳ ảo pha chút huyền bí, ngay cả với những phóng viên hơn một lần đặt chân đến chảo lửa Trung Đông như chúng tôi.

Bằng linh cảm và sự quan sát của một người vốn được coi là “rất thân” với các nước Trung Đông, tôi vẫn có cảm giác khang khác và có một sự tò mò thôi thúc tôi khám phá những điều kỳ bí ở Oman. Với riêng tôi, chuyến đi này không giống với bất kỳ chuyến đi nào trước đây đến với vùng đất Trung Đông.

Khi những tia nắng đầu tiên của một ngày mới tràn qua cửa sổ cũng là lúc tôi cho mình những giây phút riêng tư với đất nước của sự diệu kỳ này. Bước ra ngoài ban công, mở hết tầm mắt quan sát thủ đô của Oman trong một ngày mới. Không có nhà cao tầng như công chúng vẫn biết đến ở Doha hay Dubai, cũng không có kẹt xe và cũng không có cả tiếng còi xe quen thuộc ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, Oman bắt đầu vén bức màn kỳ bí trước mắt chúng tôi.

Nếu lạc giữa sa mạc, bạn sẽ nghĩ về điều gì nhiều nhất? Câu trả lời là “nước”! Đúng như vậy, với tất cả những ai không may bị lạc giữa sa mạc thì nhìn đâu cũng thấy nước, và câu chuyện ám ảnh về việc bị ảo giác khi nhìn đâu cũng thấy ốc đảo xanh tươi đầy nước trước mắt là câu chuyện có thật của những người bị lạc giữa sa mạc. Điều đó chúng tôi ít nhiều đều đã xem phim ảnh, đọc truyện về những trường hợp như vậy, và điều mặc định trong đầu chúng tôi những câu chuyện đó là câu chuyện của tiểu thuyết văn chương và phim ảnh.

Nhưng điều kỳ diệu đó lại đang ở trước mắt chúng tôi, hành trình ròng rã hơn 3 giờ lái xe và đi bộ trên sa mạc hơn 1 giờ, một câu chuyện cổ tích ở chốn thiên đường như hiện ra trước mắt chúng tôi. Sau những bước chân mệt mỏi giữa cát, sỏi và nắng cháy một khe núi hẹp với hồ nước trong vắt đang hiện ra trước mắt chúng tôi. Thật, thật 100%, không còn là tiểu thuyết, không còn là phim. Sau những giọt mồ hôi ướt áo, sau cái khát cháy của việc đi bộ trên sa mạc, giờ đây chúng tôi được chào đón bởi sự xanh tươi của cây cỏ và sự trong lành mát lạnh của làn nước từ thiên đường chảy xuống.

Không chần chừ, chúng tôi cùng với một vài du khách phương Tây nhanh chóng hòa mình vào làn nước trong xanh và nói với nhau rằng đây là câu chuyện có thật, chúng ta không phải trong mơ. Ốc đảo có tên Wadi Shab là một địa danh nổi tiếng của Oman đã chào đón chúng tôi như vậy. Lại là một câu chuyện có thật mà bạn không tin nếu không được chứng kiến tại đất nước kỳ diệu này, và với tôi cũng vậy nếu không đặt chân tới đây, có lẽ chẳng ai tin cả.

Sẽ chẳng thể nói hết những điều kỳ lạ và diệu kỳ ở Oman, bởi sẽ còn một Nizwa với những pháo đài xuyên thế kỷ, với những câu chuyện tồn tại hàng trăm năm cùng với đó là những bãi biển đẹp như trong mơ và cơ hội chứng kiến hàng triệu chú rùa con chào đời trên các bãi biển của Oman.

Với những lữ khách chỉ có chút thời gian ngắn ngủi tại thủ đô Muscat thì người dân Vương quốc Oman cũng sẽ không làm ai thất vọng bởi khi ở Muscat, chúng tôi có cơ hội đến thăm nhà thờ hồi giáo lớn nhất Oman, một công trình vĩ đại mà Quốc vương Sultan Qaboos bin Said đã dày công tâm huyết xây dựng. Hoàn thành vào năm 2001, nhà thờ hồi giáo mang tên Sultan Qaboos Grand Mosque đã đưa chúng tôi từ ngạc nhiên này sang ngạc nhiên khác về đức tin, lòng yêu nước cùng sự vĩ đại mà người dân Oman xây dựng nên. Vương quốc Oman đã chinh phục chúng tôi không chỉ bằng những tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng, mà còn là những công trình nhân tạo còn đưa chúng tôi đến một thế giới của sự phát triển bậc nhất mà vẫn giữ được những nét văn hóa đặc trưng mà chúng tôi mãi vương vấn khi lên máy bay về nước. Sự mê hoặc của văn hóa, con người, màu sắc và cả mùi hương đặc trưng của loại nước hoa mang tên Amouge vẫn luôn phảng phất đâu đó quanh chúng tôi mỗi khi nhớ về Oman. Cùng với sự khám phá mà chúng tôi có cơ hội tìm hiểu thì trí tò mò và tình cảm về một đất nước thân thiện, mến khách khiến chúng tôi không ai bảo ai nhưng đều nói ra, chúng tôi sẽ cùng quay trở lại Oman trong một dịp gần nhất.

 

Đúng ra phết cho mấy câu chuyện ở phần này. Tôi thích tìm hiểu mấy biểu tượng, chữ nghĩa, cuốn này của Adrian Frutiger, bản Pdf, tiếng Anh cũng nhiều, cũng khó hiểu nên cũng chả đọc hết được, để trong máy điện thoại, ngâm dần.

Sự phục hưng của Oman đến từ năm 1970, sau khi Quốc vương Sultan Qaboos bin Said, một nhà lãnh đạo, một nhà cải cách có tư tưởng yêu hòa bình đã bắt đầu dẫn dắt đất nước Oman phát triển và thịnh vượng như ngày nay sau hơn 40 năm xây dựng.

Mọi thứ dịch vụ công ở đây đều miễn phí, từ trường học đến bệnh viện, anh Salim người dẫn đoàn chúng tôi đến từ Bộ thông tin Oman chia sẻ. Ồ, vậy là các bạn chỉ phải lo đi làm và nghĩ cách phát triển đất nước? Chúng tôi hỏi anh với đầy sự ngạc nhiên. “Vâng, chúng tôi luôn phải nghĩ cách phát triển đất nước mà vẫn giữ vững những nét riêng văn hóa của chúng tôi”. Quả đúng như vậy, 100% số nhân viên các cơ quan nhà nước ở đây đều mặc trang phục truyền thống có tên dishdasha loại trang phục truyền thống rất riêng của Oman và có thể đeo thêm dao khanjar vào những dịp nghi lễ chính thức hoặc các nghi thức tiếp tân quan trọng.

Chia sẻ với chúng tôi về những chiến lược và mục tiêu phát triển bền vững của Oman, Bộ trưởng Bộ thông tin giới thiệu với chúng tôi những chiến lược phát triển vùng kinh tế đặc biệt tại Duqm, với vị trí địa lý cực kỳ thuận lợi tại eo biển Hormuz. Quốc vương Oman đặt mục tiêu biến nơi đây thành trung tâm thương mại, kinh tế của khu vực Trung Đông và trở thành điểm nối quan trọng cho các hoạt động giao dịch hàng hải, hàng không quốc tế, là cửa ngõ quan trọng cho giao thương hàng hóa đi và đến từ châu Á và châu Âu. Mục tiêu phát triển rất rõ ràng và có chiến lược bài bản nhưng không phải bằng mọi giá, nền văn hóa đặc trưng và mang một màu sắc rất riêng của Oman ngập tràn trong cuộc sống thường ngày, trong mọi hoạt động sinh hoạt của người dân từ trang phục, ẩm thực đến các hoạt động văn hóa của người dân nơi đây khiến bất kỳ vị khách quốc tế nào đặt chân đến đây đều như lạc vào một xứ sở của những công trình phát triển hiện đại bậc nhất nhưng lại mang những sắc màu huyền bí đầy mê hoặc.

Bước chân ra khỏi sự phát triển đầy kỳ vĩ của các công trình thương mại, kinh tế, cảng biển hay dầu khí của Oman, chúng tôi như bắt đầu bước chân vào một cuộc phiêu lưu giữa các công trình văn hóa và những tuyệt tác thiên nhiên mà tạo hóa ban tặng cho Oman.

Cách thủ đô Muscat hơn hai giờ xe chạy, giữa cái nắng chói chang và nhiệt độ lúc nào cũng ở ngưỡng 40oC sau những đợt biến đổi địa chất đã tạo ra một hố tử thần đặc biệt có nước trong xanh, mát lạnh quanh năm mà các du khách phương Tây luôn lựa chọn nơi đây là điểm đến ưa thích để hòa mình bơi lội giữa làn nước trong xanh trên sa mạc cát cháy. Nếu chỉ được nghe tả về một hố tử thần trong xanh, mát lạnh giữa sa mạc thì có lẽ chẳng ai trên thế gian này tin khi không được kiểm chứng tận mắt. Câu chuyện cổ tích có thật này vẫn đang tiếp diễn đến ngày nay và đón hàng ngàn du khách quốc tế đến với Oman mỗi năm chỉ để thỏa mãn trí tò mò và niềm yêu thích khám phá thế gian bất tận.

Còn nhiều điều hấp dẫn nữa ở phía trước, các bạn cứ bình tĩnh khám phá và thưởng thức đất nước chúng tôi”, anh bạn Salim nói với chúng tôi khi thấy chúng tôi dường như chưa thoát khỏi những suy nghĩ miên man và hình ảnh một hố tử thần trong xanh giữa sa mạc.

Và chúng tôi lại bắt đầu câu chuyện cổ tích giữa sa mạc tiếp theo.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÀI MỚI