NHỮNG BAN CÔNG ĐẦY HOA Ở MARINA BAY SANDS

Thảo Vũ - 06/2017

Trong suốt những ngày ở Singapore, tôi đã cố tìm câu trả lời cho câu hỏi “Thứ gì là Singapore nhất?” Càng cố tìm hiểu, tôi càng rơi vào trạng thái  mung lung. Và vào khoảnh khắc tôi bắt gặp hình ảnh của những ban công ấy, tôi nhận ra đây là “thứ gì đó Singapore nhất” mà tôi tìm kiếm suốt chuyến đi, đó hẳn là “văn minh”, văn minh thật sự.

 

Trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí New Perspectives Quarterly, khi được hỏi về một yếu tố góp phần làm nên sự thành công của đảo quốc sư tử, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu khi đó đã trả lời rằng đó là điều hoà nhiệt độ. “Điều hoà nhiệt độ là phát minh quan trọng nhất đối với chúng tôi, có thể là một trong những phát minh nổi bật trong lịch sử. Nó đã thay đổi tính chất của nền văn minh khi giúp các khu vực nhiệt đới có thể phát triển. Điều đầu tiên tôi bắt tay thực hiện khi trở thành thủ tướng là lắp đặt điều hoà tại các toà nhà công sở”.

Điều hòa có ở khắp mọi nơi, vì thứ có nhiều nhất ở Singapore đó chính là building. Dù cho thời tiết Singapore có nắng nóng đến đâu, cũng chẳng cần lo, vì cho dù có cần di chuyển từ nơi này sang nơi khác, chỉ cần đi xuyên dưới tầng hầm từ building nọ sang building kia là có thể đến một trạm MRT và bắt một chuyến tàu đến bất cứ nơi đâu mà chẳng phải lo ngại về thời tiết. Cứ như có cả một thế giới ở dưới lòng đất, nơi mà có thể khiến người ta “mưa không tới mặt nắng không tới đầu” mà vẫn đáp ứng được đủ các nhu cầu ăn chơi. Trước khi đến Singapore, tôi đã được cảnh báo rằng nên mang theo người một chiếc áo khoác mỏng dài tay, vì bất kì nơi đâu có điều hòa, họ đều để nhiệt độ rất thấp. Và từ khi xuống sân bay Changyi, lên một chiếc taxi, tôi mới biết hóa ra lời cảnh báo kia là thật chứ không đùa. Và ấn tượng đầu tiên của tôi về Singapore là… điều hòa luôn để rất thấp!!

 

Building thì có gì mà xa lạ, thế mà tôi đã phải ồ à ngạc nhiên khi thấy những “tổ hợp building” ở Singapore. Những tòa nhà san sát nhau, nhưng ngăn nắp và sạch sẽ, mang lại cho đô thị một vẻ hiện đại và văn minh mà rõ ràng không thể nhìn thấy ở đô thị của một quốc gia đang phát triển. Những tổ hợp building như khu Marina Bay Financial Centre hay Central Business District bên cạnh vịnh Marina là nơi tập trung của những tổ chức tài chính, ngân hàng. Mỗi tòa nhà như đại diện cho một thành tố vững chắc và hùng cường, góp phần làm nên nền kinh tế phát triển thần kì của Singapore.

Trong suốt những ngày ở Singapore, tôi luôn tự hỏi và cố gắng đi tìm cho ra “thứ gì đó Singapore nhất”. Không giống như cảm giác “rất Thái Lan”, “rất Thụy Điển”, “rất Lào” hay “rất Đức”… mà tôi từng có được chỉ trong những ngày đầu tiên ở những quốc gia mình đã đến, việc có được cảm giác “rất Singapore” lại là một điều khó hơn tôi nghĩ. Việc càng cố gắng đi tìm điều đó càng khiến tôi rơi vào trạng thái mông lung. Tôi không biết người Singapore là dân tộc nào khi đất nước Singapore có rất nhiều người Hoa, người Ấn, người Malaysia sinh sống, chỉ biết rằng điểm chung của họ là cùng nói thứ tiếng Anh Singapore-LAH. Tôi không biết món ăn đặc trưng của Singapore là gì khi các foodcourt tràn ngập mùi cà ri, các loại hủ tiếu, mì xào, cơm rang,…chỉ biết rằng điểm chung duy nhất của các loại đồ ăn là MẶN. Tôi không thể tìm ra bất kì món đồ đặc biệt nào Made in Singapore vì mọi mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm đều được nhập khẩu và giá cả, mức sống ở đây đắt đỏ là vì thế. Và thế là tôi bỏ cuộc bằng việc tạm kết luận rằng nếu có “thứ gì đó Singapore nhất” thì đấy chắc là “MIXTURE – sự pha trộn”, Singapore chính là sự pha trộn của nhiều nền văn hóa, nhiều dân tộc và rất nhiều những thứ khác nữa không thể gọi tên. Nhưng kết luận đó của tôi chỉ là được giữ vững cho đến khi tôi bắt gặp những ban công đầy hoa của tòa nhà Marina Bay Sands.

Khi chúng tôi đi vòng qua chiếc cầu kết nối giữa tòa nhà Marina Bay Sands để sang Garden by the bay, bởi vì nhìn từ mặt trước của tòa nhà này chỉ toàn là kính, nên khi đứng trên chiếc cầu và nhìn trở lại phía sau của tòa nhà, tôi mới sững sờ khi bắt gặp những ban công đầy hoa ấy. Tôi không thể đếm được có bao nhiêu ban công, có lẽ là lên đến hàng nghìn ban công. Hàng nghìn ban công giống nhau cả nghìn, từng ban công đều giống như một vườn hoa, phủ một màu xanh của cây lá và rực rỡ sắc màu của những bông hoa. Có thể Marina Bay Sands gây ấn tượng mạnh bởi kiến trúc đặc sắc với 3 tòa tháp và con tàu khổng lồ phía trên, nhưng sự hoành tráng nhìn từ xa của công trình này lại không để lại trong tôi nhiều cảm xúc bằng việc khám phá ra những ban công nhỏ xinh phía sau tòa nhà. Và vào khoảnh khắc tôi bắt gặp hình ảnh của những ban công ấy, tôi nhận ra đây là “thứ gì đó Singapore nhất” mà tôi tìm kiếm suốt chuyến đi, đó hẳn là “văn minh”, văn minh thật sự. Khoảnh khắc mà từ ấy nảy ra đầu tiên trong suy nghĩ của tôi, tôi cảm nhận được sâu sắc ý nghĩa của nó, nó không còn là một tính từ đơn thuần mà tiện thì dùng nữa. Tôi hiểu được rằng, văn minh chính là tương lai từ hiện tại, là những giá trị bền vững và ý thức gìn giữ cho thế hệ mai sau. Và đối với Singapore, thứ cần gìn giữ cho thế hệ mai sau ấy chính là một môi trường sống lành mạnh, một cuộc sống chất lượng cao cho mọi người dân, và phải chăng điều ấy cũng tiệm cận với mục đích cuối cùng của việc phát triển đất nước?

Một chuyến đi sẽ trở nên ý nghĩa hơn khi nhận được lời giải đáp cho những điều mình đang tìm kiếm. Nhưng hơn cả kì vọng, đó chính là những điều mình khám phá ra trên hành trình đi tìm câu trả lời ấy. Và đối với tôi, tôi đã có một chuyến đi hoàn hảo, khi trên hành trình đi tìm “thứ gì đó Singapore nhất”, tôi đã có được những trải nghiệm khó quên.

 

 

 

 

 

 

BÀI MỚI