‘ĐỘT NHẬP’ NHÀ MÁY BENTLEY CÙNG PHÓNG VIÊN VIETNAMNET

Lê Trần Quỳnh - 05/2019

Tại đây, chúng tôi mang tới cho khách hàng sự hoàn mỹ, và để có điều đó khách hàng phải cho chúng tôi thời gian

“Chưa một người Việt Nam nào đặt chân tới đây cả” ông Robin Peel – Quản lý Marketing và truyền thông của Bentley trao đổi với tôi khi đặt chân vào căn phòng nhỏ ấm cúng của Bentley. Đây là điều vô cùng vinh hạnh với cá nhân tôi…

“Tại đây, các bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những tác phẩm của chúng tôi, những tác phẩm mà chúng tôi gọi đó là nghệ thuật” – ông Robin Peel mở đầu câu chuyện khi đưa chúng tôi bước qua cánh cửa an ninh của nhà máy Bentley.

Thật choáng ngợp và đầy phấn khích khi nhìn những dãy hàng dài các mẫu xe Bentley bóng loáng đang được chăm sóc tỉ mỉ.

“We start where others stop” – tạm dịch là “Chúng tôi bắt đầu nơi mọi người dừng lại”, câu nói khắc sâu vào tâm trí và tạo nên động lực cho tất cả những người làm việc ở nhà máy Bentley.

Ở đây, Bentley không chế tạo một chiếc ôtô, mà một đẳng cấp, niềm đam mê, sáng tạo và được tạo nên bằng trái tim và khối óc là những gì mà Bentley dành cho những khách hàng của mình.

Đó cũng là điều mà những người tạo nên những chiếc xe Bentley lừng danh ở nhà máy vùng Crewe miền Bắc nước Anh đã gọi mình là “nghệ nhân”.

Dù đã tới thăm nhiều nhà máy xe hơi của nhiều hãng xe danh tiếng trên thế giới, nhưng tại Crewe, khi tận mắt được ngắm nhìn và được giới thiệu tỉ mỉ về từng công đoạn cho ra đời những mẫu Bentley danh tiếng, chúng tôi không kìm được sự phấn khích và choáng ngợp…

Chỉ riêng bộ ghế da của mỗi chiếc Bentley đã là một câu chuyện thú vị. Loại da dùng cho ghế ngồi, vô lăng, cần số và nội thất của Bentley đều dùng một loại da bò, đó là loại bò đực sống ở miền Nam nước Đức và bán đảo Scandinavia.

Chỉ bò nuôi ở hai nơi này đáp ứng được tiêu chuẩn của Bentley vì khí hậu ở các khu vực này mát mẻ, bò có sức sống và vận động đều. Đặc biệt, ở hai vùng này không có muỗi nên trên da bò không bị những nốt muỗi đốt.

Bentley không bao giờ chấp nhận sử dụng cho những chiếc xe của mình những loại da kém phẩm chất.

Hơn thế nữa, mỗi chiếc Bentley tiêu tốn một con số không nhỏ da bò, chỉ riêng mỗi chiếc Continental GT đã tiêu tốn từ 10 tới 11 bộ da bò, còn mỗi chiếc Continental Flying Spur thì cần từ 13 tới 14 bộ, còn mỗi chiếc Mulsanne thì cần tới 16 hoặc 17 bộ da.

Điều khiến mỗi chiếc Bentley cần nhiều số da bò đến vậy là do chỉ vùng da lưng và chân bò được sử dụng, các phần cổ, đuôi và vùng da nhăn đều bị loại bỏ…

Và để cho ra đời một bộ ghế da tại đây cần tới 70 giờ làm việc của các nghệ nhân, từng chi tiết, từng mũi khâu đều được làm thủ công và tỉ mỉ bằng tay, duy chỉ có logo là được khâu 5103 mũi bằng máy.

Còn mỗi chiếc vô lăng của Bentley cũng đều được khâu bằng tay với số mũi khâu là 540 mũi. Và để hoàn thành một chiếc vô lăng, các công nhân ở nhà máy Bentley phải cần tới 5 giờ 15 phút.

Hơn thế, mỗi khách hàng đều có thể chọn màu da, màu chỉ, phối bất cứ màu nào cho chiếc xe của mình, chỉ đơn giản là đưa ra màu bạn thích. Bentley sẽ làm điều đó cho chiếc xe của bạn.

Và mỗi khách hàng của Bentley khi tới nhà máy để xem chiếc xe của mình ra đời đều đưa ra những yêu cầu rất riêng, và điều đó tạo nên đẳng cấp và phong cách của chủ nhân những chiếc Bentley không giống ai.

Cũng tại nhà máy Crewe này, Bentley sẵn lòng đáp ứng mọi yêu cầu nhỏ nhặt nhất của mỗi khách hàng.

“Bà ấy đưa cho tôi xem màu sơn móng tay và màu chiếc túi xách của bà ấy, và chiếc xe chúng tôi giao cho bà ấy có màu sơn giống màu sơn móng tay và màu ghế da thì giống màu túi xách của bà ý” – ông Robin Peel tiếp tục chia sẻ với chúng tôi một vài ví dụ về những yêu cầu của khách hàng.

Và để chứng minh điều đó rõ ràng hơn, chúng tôi được tới thăm phân xưởng sản xuất gỗ thủ công cho nội thất xe Bentley.

Tại đây, tùy theo yêu cầu của khách hàng về màu gỗ nội thất mà loại gỗ nào, vân gỗ nào sẽ được lựa chọn. Từ màu sáng tới màu tối, từ nhiều vân gỗ tới ít vân gỗ, từ hình hài tới đường nét. Tất cả những tiêu chuẩn khắt khe theo tiêu chuẩn của Bentley đều phải được đáp ứng trong mỗi loại gỗ đưa vào sử dụng cho xe.

“Cần tới 5 tuần để hoàn tất các chi tiết gỗ cho một chiếc xe” – ông Robin Peel nói với chúng tôi khi giới thiệu từng bước của quy trình.

Trong đó, cần tới 3 tuần để làm khô gỗ trong môi trường đặc biệt của nhà máy Bentley, sau đó là 2 tuần để làm các công việc như tạo hình, đánh bóng và các yêu cầu đặc biệt của khách hàng.

Gỗ sử dụng trong xe Bentley phài đáp ứng được tiêu chuẩn có các vân gỗ đối xứng nhau, các miếng gỗ được sử dụng phải có một đường thẳng ở chính giữa và hai bên cân đối nhau như soi gương. Đây là một tiêu chuẩn rất khắt khe của Bentley.

Và để chọn ra được một lượng gỗ dùng cho một chiếc Bentley cần tới 10m2 gỗ nguyên khối, trong đó có tới 8m2 bỏ đi và chỉ 2m2 được sử dụng.

Dù công đoạn sản xuất khắt khe như vậy, nhưng khi công đoạn này hoàn tất vẫn còn có một đội ngũ những người giàu kinh nghiệm kiểm tra các sản phẩm gỗ hoàn thiện, tất cả phải đảm bảo không có một tì vết, dù nhỏ như đầu kim có trên mặt gỗ của xe Bentley.

Một câu hỏi được đặt ra là mỗi chiếc Bentley cần mất bao lâu để hoàn thiện ? Câu hỏi này không có một câu trả lời cố định. Ông Robin chia sẻ với chúng tôi: “Tại đây, chúng tôi mang tới cho khách hàng sự hoàn mỹ, và để có điều đó khách hàng phải cho chúng tôi thời gian”.

Đúng như vậy, phải có thời gian mới có thể tạo ra được những sản phẩm hoàn mỹ nhưng không phải ở đâu có thời gian cũng có thể tạo ra được sự hoàn mỹ.

Và nơi đây, thành phố Crewe nhỏ nhắn và yên bình, chỉ có thời gian ở đây mới có thể tạo ra được những chiếc Bentley huyền thoại và trứ danh khiến cả thế giới ngưỡng mộ.

BÀI MỚI