TẠI SAO DOANH NGHIỆP HÀN QUỐC THÀNH CÔNG?

“Ngân hàng toàn cầu – Am hiểu địa phương”, đâu đó trong chúng ta chắc hẳn nhớ đến slogan của ngân hàng HSBC. “Am hiểu địa phương”, phải nói rằng thời nay, kinh tế toàn cầu đã chạm ngõ mọi thôn quê, làng xóm từ Việt Nam đến Hoa Kỳ, khoảng cách về địa lý, quốc gia dường như không còn là rào cản với bất kỳ doanh nghiệp nào trên thế giới, cứ có cầu, ắt sẽ có cung, việc cung ứng nguồn hàng dù đi bất kỳ đâu cũng sẽ có các nhà cung cấp sẵn sàng đáp ứng.

Vậy phải “am hiểu địa phương” ra sao để có thể có được một mô hình kinh doanh thành công? Câu trả lời không đơn giản, bởi nếu đơn giản thì doanh nghiệp nào cũng thành công???!!!. Nhân những chuyến công tác đến các quốc gia Tây Âu, Mỹ, Úc và các nước Á Châu tôi muốn chia sẻ với các bạn một góc nhìn khác về kinh tế tư bản phương Tây với cách khai thác kiểu Á Đông mà tôi học từ Hàn Quốc.

Tôi đến Hàn Quốc nhiều lần, phải nói thật là quốc gia này không có gì nhiều để khám phá về mặt du lịch cả, biển không đẹp như Việt Nam, các công trình đền đài cũng không có gì nốt, chùa chiền thì không thể so được với Nhật. Vậy Hàn Quốc có gì mà khiến khách du lịch đổ xô đến vậy? Câu trả lời của tôi là công nghệ phương Tây và cách vận hành kiểu châu Á, người Hàn Quốc rất biết cách áp dụng các công nghệ, sự sáng tạo của phương Tây, chả thế mà các kỹ sư thiết kế hàng đầu đang làm việc cho Audi, BMW hay Mercedes cùng nhau đến Hàn Quốc làm việc cho Kia, Hyundai hay thậm chí là Ssangyong,…rồi thì các kỹ sư các chuyên gia hàng đầu về điện tử của Sony, Toshiba đến Nokia về làm việc cho Samsung, LG. Đó là bước một, bước đầu tiên của việc tạo ra các sản phẩm tốt bằng việc có một đội ngũ nhân sự tốt, tiếp theo là bước hai, bước đi chiến lược kiểu châu Á mà Hàn Quốc có thể coi là số một hiện nay, việc áp dụng các chiến thuật như chính phủ hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hàn Quốc những cơ chế mà không quốc gia nào có được hay nói cách khác là vận động hành lang, lobby cho những chính sách vô tiền khoáng hậu,… họ chấp nhận mọi điều kiện, chấp nhận quan hệ với các chính trị gia kiểu lobby rất châu Á và vận động chính phủ hỗ trợ cho họ không chỉ trong nước mà còn cả ở nước ngoài….Vậy là họ có được một cơ chế không thể tốt hơn cho những sản phẩm họ tạo ra, quan trọng hơn hết là sản phẩm họ tốt, chính phủ không “ngượng” khi tạo điều kiện cho họ. Và từ đây họ có được tiền đề của sự thành công trong việc cơ chế chính sách và sản phẩm tốt.

Chuyển qua bước ba, họ làm thương hiệu không giống ai… Đây là câu chuyện mà các bạn đã một lần bước chân vô tiệm bánh ngọt “ Tous le jours” hay “Paris Baguette” hẳn nhiên nghĩ rằng thương hiệu này thuộc về nước Pháp, nhưng chúng ta “lầm to” tất cả đều là sản phẩm “Made in Korea”, họ mở tiệm bánh “Paris Baguette” rất to ở đại lộ Champ Elysee ngay giữa thủ đô Paris tráng lệ mà tôi chắc chắn rằng lợi nhuận của của hàng đó không thể chịu nổi phí thuê nhà hàng tháng, nhưng họ hạch toán cửa hàng đó chắc chắn là theo chi phí marketing, vì chỉ có như vậy mới khiến cả người Paris cũng “bị lừa” rằng đây là thương hiệu nước Pháp.

Thương hiệu họ làm không chỉ có vậy, họ tạo ra các ngôi sao K-Pop, các chuỗi phim drama mà ai ai cũng biết kết cục vậy mà cứ thích xem… Các thương hiệu nộp chung một khoản tiền kếch xù để làm phim và rồi đi tặng cho tất cả các Đài truyền hình trên khắp thế giới. Trong khi đó, các nhà Đài của Việt Nam hay các nước khác còn đang vật lộn trên bàn đàm phán để mua được bản quyền với chi phí hợp lý thì họ mang sang tặng, thật là quý hóa quá. Thế rồi cứ ngày này qua ngày khác, kênh này qua kênh khác ai ai cũng được xem phim Hàn Quốc với vô vàn các sản phẩm thương hiệu mà các ngôi sao Hàn Quốc cứ nhan nhản sử dụng trên phim trở nên thân quen với các bà các cô, các em nhỏ đến các anh chàng bảnh trai và hẳn nhiên là sau đó ra siêu thị cứ thấy cái gì có mác Hàn là yên tâm sử dụng, quả thực là chiêu bài thành công ngoài sức tưởng tượng, kết quả là khi tôi ngồi đây viết bài này thì gần như có đến 30 tỉnh thành của Việt Nam đã có siêu thị hay nhà hàng Hàn Quốc.

Đó có thể là lý do hay là câu trả lời cho nền kinh tế Hàn Quốc đầy năng động và phát triển bậc nhất thế giới hiện nay, tại Hàn Quốc không ai nhắc đến kinh tế nhà nước mà hoàn toàn tập trung vào các chaebol (công ty gia đình) như Korean Air, Samsung, Lotte, Shinsegae, Hyundai,… Tất cả các thương hiệu lớn làm nên nền kinh tế Hàn Quốc vững chắc như ngày hôm nay đều thuộc về các chaebol, đó là lý do tại sao họ luôn biết phải làm sao có lợi cho quốc gia, doanh nghiệp và cá nhân họ. Đó cũng là quan sát của tôi và điều mà tôi trân trọng họ khi có cơ hội làm việc với họ.

Đó là một vài nhận định, chia sẻ dưới quan điểm của cá nhân tôi, không phản ánh góc nhìn của ai khác.

Admin TAJ

Admin TAJ

Admin TAJ

Latest posts by Admin TAJ (see all)

3 Comments
  • Oakley Sunglasses Cheap
    Posted at 04:27h, 11 October Reply

    Saved as a favorite, I really like your blog!

  • Tôi đã kiếm 484$/ngày như thế nào?
    Posted at 19:48h, 15 December Reply

    Great post. I was checking constantly this blog and I am inspired!
    Extremely useful info particularly the last section :)
    I take care of such info a lot. I used to be looking for this certain info for a long time.
    Thank you and best of luck.

  • Google
    Posted at 06:13h, 21 February Reply

    Google

    Just beneath, are many entirely not connected internet sites to ours, however, they’re certainly worth going over.

Post A Comment